Đường bộ cao tốc đóng vai trò quan trọng trong hạ tầng giao thông của các nền kinh tế phát triển. Trong những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu kinh tế, Việt Nam đã chú trọng phát triển mạnh mẽ hệ thống đường cao tốc trên toàn quốc. Để nâng cao chất lượng xây dựng và hiệu quả an toàn khi vận hành, quy chuẩn mới về xây dựng đường bộ cao tốc đã được ban hành.

Yêu Cầu Tối Thiểu Về Số Làn Xe

Theo quy chuẩn mới, đường cao tốc phải có ít nhất 4 làn xe chạy tốc độ cao. Quy định này nhằm tránh tình trạng chỉ có 2 làn xe như một số dự án trước đây, điển hình là cao tốc La Sơn – Túy Loan chỉ có 2 làn xe, dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Ngoài ra, quy chuẩn còn yêu cầu phải có làn dừng khẩn cấp trên toàn bộ tuyến cao tốc, trừ các vị trí cầu vượt có khẩu độ dài trên 150m và cầu có chiều cao trụ trên 150m. Các công trình phụ trợ như làn hỗ trợ tăng tốc và làn phụ leo dốc cũng được yêu cầu bố trí đầy đủ.

Các Công Trình Gắn Liền Với Đường Cao Tốc

Các công trình hỗ trợ đi kèm bao gồm:

  • Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến
  • Trạm dừng nghỉ
  • Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí
  • Trạm kiểm tra tải trọng xe
  • Hàng rào bảo vệ

Tốc Độ Thiết Kế Và Yêu Cầu Kỹ Thuật

Quy chuẩn mới chia tốc độ thiết kế thành ba cấp: cấp 120, cấp 100 và cấp 80. Trên một tuyến cao tốc, có thể bố trí nhiều cấp đường khác nhau, nhưng mỗi cấp phải có chiều dài tối thiểu là 15km. Tốc độ giữa hai cấp liên tiếp không được chênh nhau quá 20km/h; nếu chênh lệch lớn hơn 20km/h, cần có đoạn chuyển đổi tốc độ tối thiểu dài 2km.

Quy chuẩn yêu cầu số làn xe phải dựa trên thiết kế tính toán số lượng phương tiện di chuyển, với tối thiểu 2 làn xe cho mỗi chiều di chuyển. Chiều rộng mỗi làn xe tối thiểu là 3.75m đối với cấp 120 và cấp 100; 3.5m đối với cấp 80. Làn dừng khẩn cấp phải kéo dài liên tục trên toàn bộ tuyến (trừ một số vị trí đã nêu) và có chiều rộng tối thiểu là 3m đối với cấp 120 và 100, 2.8m đối với cấp 80.

Dải Giữa Và Các Yêu Cầu An Toàn

Dải giữa đường cao tốc phải được bố trí để phân chia hai chiều xe chạy. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0.75m đối với đường cấp 120 và 100, 0.50m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa được thiết kế để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp hai chiều xe chạy được bố trí trên hai nền đường riêng biệt không có dải giữa, phía bên trái theo chiều xe chạy sẽ bố trí dải an toàn và lề đất.

Tốc Độ Khai Thác Tối Đa

Tốc độ khai thác tối đa cho phép là 120km/h. Tốc độ thiết kế và tốc độ lưu thông cho phép không được chênh nhau quá 20km/h, và tốc độ giữa hai đoạn tuyến liên tiếp cũng không chênh nhau quá 20km/h. Việc quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc tuân theo quy định tại Nghị định số 32/2014 và các sửa đổi bổ sung.

Quy Định Chuyển Tiếp

Thông tư 06/2024 của Bộ GTVT quy định các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Thông tư này có hiệu lực sẽ tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư. Các dự án cao tốc có tốc độ thiết kế dưới 80km/h đang vận hành trước ngày thông tư có hiệu lực sẽ vẫn được áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được phê duyệt trước đó khi mở rộng nâng cấp.

Với sự ra đời của quy chuẩn mới, các công trình dự án mới được xây dựng sẽ đảm bảo chất lượng và an toàn khi vận hành. Quý khách có nhu cầu mua vải địa kỹ thuật, lưới địa kỹ thuật phục vụ cho thi công các dự án cao tốc hãy liên hệ với công ty Đông Nam Phú để được phục vụ tốt nhất. Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *