Hộ lan là gì?
Hộ lan là một loại lan can bảo vệ đó là một thiết bị an toàn bằng kim loại được đặt dọc theo mép đường để ngăn người lái xe rời khỏi lòng đường. Lan can bảo vệ thường bảo vệ người lái xe ô tô không vào dốc hoặc ngăn va chạm với các vật thể như cây cối hoặc cột cầu bên ngoài lòng đường. Tránh va chạm như thế này có thể cứu sống và ngăn ngừa thương tích nghiêm trọng. Thanh chắn hấp thụ năng lượng từ vụ va chạm và chuyển hướng xe trở lại đường nơi nó có thể dừng lại an toàn.
Tìm hiểu các loại hộ lan hiện nay
- Hộ lan mềm hay còn được gọi là hộ lan tôn sóng hay hộ lan tôn lượn sóng. Đây là một hệ thống bao gồm các cột sóng, tấm sóng và hai thanh đầu, cuối, có tác dụng chính là giúp phương tiện không bị lệch hướng khỏi đường di chuyển. Hộ lan tôn sóng được làm từ vật liệu thép với các kỹ thuật: Mạ kẽm (độ bền 15 năm); Mạ điện phân (độ bền 5 năm); Sơn tĩnh điện (điều kiện trong nhà) hoặc Sơn trắng đỏ (dùng cho đường đèo).Tùy thuộc vào địa hình lắp đặt mà sẽ sử dụng tấm sóng có kích cỡ khác nhau.
- Hộ lan cứng hay còn gọi là lan can phòng hộ cứng là loại phòng hộ bằng bê tông cốt thép hoặc kết cấu có độ cứng tương tự ngăn ngừa các xe đâm xuyên qua chiều đường ngược lại gây nguy hiểm. Loại này được áp dụng ở các đường có tốc độ cao, dải phân cách cố định bề rộng hẹp, đường có nhiều xe tải và xe buýt.
- Hộ là bánh xoay (rolling guardrail) là hệ thống lan can bảo vệ, chúng là sự kết hợp các thùng quay được làm từ đồng polyme hấp thụ năng lượng Ethylene-vinyl acetate (EVA) với lan can bằng thép độc quyền, để tạo ra thế giới rào chắn ven đường và dải phân cách an toàn nhất.
Cấu tạo của hộ lan
Hộ lan được thiết kế với kiểu dáng trụ hộ lan đứng, tạo nên sự chắc chắn cho tuyến đường giao thông. Chúng có cấu tạo gồm 3 phần:
- Thanh chắn hấp thụ lực va đập và có thể chuyển hướng xe, bảo vệ xe khỏi va chạm vào vật cản.
- Thanh chắn bảo vệ được làm bằng gỗ hoặc vật liệu composite. Thanh này nằm giữa thanh bảo vệ và trụ đứng.
- Trụ ray bảo vệ có thể làm bằng thép hoặc bằng gỗ. Trụ có nhiệm vụ chính là bảo vệ tổng thể và ổn định cho cả hệ thống hộ lan.
Hộ lan được lắp đặt ở đâu?
Không khó để bắt gặp các tuyến đường được lắp đặt hộ lan bảo vệ. Chúng thường được lắp đặt ở:
- Hai bên lề đường hoặc lắp đặt giữa đường.
- Tại các trạm soát vé.
- Tại các tuyến đường cong, đường đèo nguy hiểm,…
- Tại các vị trí có lề đắp cao hơn 3m.
- Lắp đặt trên đường quốc lộ, đường cao tốc,…
Phân loại hộ lan
Xét về hình dáng, đặc điểm nhận diện bên ngoài, hộ lan đường bộ được chia thành 4 loại:
1. Hộ lan cột tròn
Với hộ lan cột tròn, người ta thường sử dụng bước sóng 2m/cột, 3m/cột hay 6m/2 cột. Loại này thường được lắp đặt trên các tuyến đường cao tốc, với nền địa chất ổn định, không sỏi đá.
Trụ tròn thường có kích thước D141,3×1,5mm, thi công nhanh gọn bằng máy chuyên dụng hoặc máy xúc.
2. Hộ lan cột chữ U
Hộ lan cột chữ U có trụ hình chữ U bằng tấm thép dày (phổ biến là 5mm), các loại bước sóng phù hợp để thi công là: 2m, 3m, 4m và 6m.
Hộ lan cột chữ U có độ vững chãi, độ bền, tuổi thọ cao và được thi công tại các đại lộ, công trình lớn. Phương pháp thi công cơ giới nhanh chóng, hiệu quả.
3. Hộ lan loại cột hộp
Trụ hộp được làm bằng thép tấm, có chiều dày phổ biến là 5mm. Bước sóng sử dụng đối với loại trụ này thường là 2m hoặc 3m.
Hộ lan cột hộp thường được đặt tại các cung đường có độ dốc, vực sâu, cung đường đèo nguy hiểm,….Loại hộ lan đường bộ này thi công phức tạp do chúng đòi hỏi đội thợ phải có chuyên môn cao, đảm bảo cho công trình đúng kỹ thuật, chắc chắn.
Các bước thi công hộ lan
Bước 1: Các công tác chuẩn bị cần thiết bao gồm:
- Cần có bản vẽ mặt bằng cần đóng cọc thuộc khu vực thi công
- Trụ thép tròn tôn sóng trước khi thi công cần phải có kết quả thí nghiệm đầy đủ.
- Thiết bị đóng cọc cần có hồ sơ kỹ thuật kèm theo.
- Các chỉ dẫn kĩ thuật theo quy định liên quan đến trụ hộ lan khác có liên quan.
Bước 2: Tiến hành công tác hạ trụ
– Các khâu kiểm tra sự ổn định cũng như cân bằng của thiết bị đóng trụ gồm:
+ Yêu cầu mặt bằng công tác của sàn máy với mặt bằng thi công phải song song hoặc tiếp xúc với nhau.
+ Thiết bị đóng trụ phải có phương vuông góc với mặt phẳng công tác và độ nghiêng không được quá 0.5%.
+ Để kiểm tra tính ổn định và an toàn cần phải chạy thử máy trước.
– Đánh dấu bằng sơn dọc theo chiều dài trụ hộ lan theo 50cm một từ chân trụ cho đến đầu trụ.
– Đóng trụ cho tới khi đạt tới chiều sâu của bản vẽ đã quy định.
– Trong khi đóng trụ để tránh cho trụ khỏi bị lệch vị trí thì cần phải cố định trụ vào cần búa và phải thân cọc cũng phải cố định.
– Trụ sẽ được cố định bằng nêm chèn của khung nếu đóng trụ qua khung dẫn hướng.
– Khi phát hiện vật liệu đầu trụ bị hư hại trong quá trình thi công đóng trụ cần phải kiểm tra vị trí của cần và trụ sau đó ghi lại số trụ và biện pháp xử lý cũng như có biện pháp thay thế kịp thời trụ bị hư hỏng.
– Cần phải xem xét hai nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng trụ: thứ nhất là do vật liệu sản xuất cọc thứ hai là do biện pháp thi công đóng trụ. Vì vật liệu sản xuất trụ hộ lan đã được kiểm tra thí nghiệm trước khi được chấp thuận thi công nên khả năng do vật liệu là không cao nhưng để đảm bảo thì cũng cần đem cọc bị hư hỏng để thí nghiệm lại. Nguyên nhân dễ dẫn đến hư hỏng trụ hơn cả đó là do kỹ thuật đóng trụ hoặc do lớp địa chất có vật cản trở không đóng xuống được.
– Phải hạn chế dùng đệm tháo lắp để đóng trụ bởi vì khi làm như vậy sẽ làm giảm hiệu quả thi công của búa đóng.
– Các biện pháp xử lý đối với sự cố xảy ra trong quá trình đóng trụ:
+ Những trường hợp như khi đang thi công gặp dị vật khiến trụ bị biến dạng, trụ bị nghiêng nhiều so với quy định thì cần phải nhổ lên đóng lại hay bổ sung bằng trụ mới.
+ Có thể dùng biện pháp khoan phá nếu quá trình thi công gặp vật trở khiến cho không đóng được trụ.
Tại sao bạn nên lựa chọn chúng tôi?
Đông Nam Phú tự hào là đơn vị chuyên cung cấp hộ lan đường bộ, vật tư cho công trình cầu đường, xây dựng, bờ kè,…uy tín. Đến với chúng tôi, quý khách hàng sẽ nhận được:
- Công ty có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.
- Công trình thi công chất lượng cao, với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân công có trình độ.
- Chế độ bảo hành lâu dài sau khi bàn giao công trình và đi vào sử dụng.
- Mức chi phí cạnh tranh nhất.
- Cung cách phục vụ chuyên nghiệp, quy trình làm việc khoa học đem đến kết quả hài lòng nhất cho khách hàng.
Tham khảo thêm các sản phẩm khác của Đông Nam Phú:
- Thi công lắp đặt biển báo giao thông
- LAN CAN CẦU ĐƯỜNG BỘ
- Gối Cầu
- VỈ NHỰA THOÁT NƯỚC: KHÁI NIỆM VÀ CẤU TẠO
- Hộ Lan Đường Bộ
- Cửa van ngăn triều Composite
- Đệm Chống Va Tàu Thuyền – Giải Pháp An Toàn Cho Tàu Thuyền
Để được tư vấn và báo giá chính xác hơn về hộ lan đường bộ, quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo:
CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI ĐÔNG NAM PHÚ
Trụ sở chính: 54/26/12/28 đường Hiệp Thành 45, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP.HCM
Mst: 0313190246
Hotline: 0949 867416 – 0982 985059 (Zalo)
Email: dongnamphu@gmail.com
Website: https://vattudnp.vn
NHÀ MÁY – NHÀ XƯỞNG – KHO BÃI
- Địa chỉ 1: KCN Long Hậu, H. Cần Giuộc, Tỉnh Long An
- Địa chỉ 2: Xã Tân Thới Nhì, H. Hóc Môn, TP.HCM
- Địa chỉ 3: Xã Trung Mỹ – Tân Xuân, H. Hóc Môn, TP.HCM
THỜI GIAN LÀM VIỆC
- Văn phòng:
Thứ 2 -> 6: 8h00 – 12h00 & 13h00 – 17h00
Thứ 7: 8h00 – 12h00 - Kho và vận chuyển:
Thứ 2 – CN: 24/7
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.