Khi hai phần tử kết cấu được thiết kế để di chuyển tương đối với nhau, một khe co giãn thường được yêu cầu để bịt kín khoảng cách giữa hai phần tử đồng thời hỗ trợ các chuyển động tương đối của chúng. Các khe co giãn trên mặt cầu thường được cung cấp để cho phép giãn nở nhiệt và co lại của mặt cầu, đồng thời cho phép chuyển động do các hoạt động giao thông trên cầu. Khoảng cách giữa đầu boong và tường mố thường xảy ra đối với cầu.

Tuy nhiên, trên các cầu cạn dài hoặc cầu liên tục, có thể cần có các mối nối bổ sung giữa các phần mặt cầu để hạn chế chuyển động tại bất kỳ vị trí nào.

Ảnh 1: Khe co giãn trên mặt cầu
Ảnh 1: Khe co giãn trên mặt cầu

Khe co giãn trên mặt cầu là gì?

Khe co giãn cầu là một điểm yếu trong cầu do chức năng của nó, và đã có một số trường hợp rò rỉ khớp, có thể gây ra sự cố cho cầu. Ví dụ, sự ăn mòn của cốt thép cầu thường xảy ra khi nước chứa muối làm tan băng thấm vào giá đỡ hoặc giá đỡ cầu tàu.

Việc sửa chữa cần thiết đắt hơn đáng kể so với chi phí vốn ban đầu của doanh nghiệp, đặc biệt là khi bao gồm cả sự chậm trễ giao thông. Do đó, điều quan trọng là phải chú ý cẩn thận đến thiết kế, chi tiết và lắp đặt khe co giãn cầu để giảm rủi ro về chi phí sửa chữa cao trong tương lai cho chủ sở hữu cầu.

Một trong những lý do chính cho việc sử dụng ngày càng nhiều thiết kế cầu liền khối là tính nhạy cảm của các khe co giãn. Cấu trúc cầu liền khối loại bỏ yêu cầu về khe co giãn bằng cách gắn trực tiếp mặt cầu vào mố cầu. Việc loại bỏ các khe co giãn thường được khuyến nghị nếu có thể do các vấn đề mà chúng có thể gây ra.

Mặt khác, một cây cầu liền khối sẽ có các tác động tải trọng và nguyên nhân chuyển động giống như khớp nối giãn nở, tuy nhiên, các tác động của chuyển động sẽ cần được xem xét trong thiết kế của nó. Tuy nhiên, việc xây dựng liền khối sẽ không khả thi đối với nhiều cây cầu, đặc biệt là những cây cầu đã được xây dựng và các khe co giãn sẽ luôn được yêu cầu.

Tiêu chí thực hiện của khe co giãn trên mặt cầu

Để một khe co giãn hoạt động tốt, nó phải có một số phẩm chất. Một số trong số họ được liệt kê dưới đây;

  1. Nó phải chịu được tải trọng và chuyển động mà không gây hỏng hóc cho chính nó hoặc các phần khác của kết cấu.
  2. Nó phải kín nước
  3. Nó sẽ mang lại một chuyến đi suôn sẻ và không gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông như người đi xe đạp, người đi bộ hoặc người cưỡi ngựa.
  4. Khả năng chống trượt của khớp phải bằng với bề mặt gần đó
  5. Tiếng ồn phát ra từ khe co giãn nên được giữ ở mức tối thiểu, đặc biệt nếu nó sẽ được sử dụng trong các khu dân cư.
  6. Mối nối phải dễ kiểm tra và bảo trì.
Ảnh 2: Khe co giãn trên mặt cầu
Ảnh 2: Khe co giãn trên mặt cầu

Phân loại các loại khe co giãn trên mặt cầu

Hiện nay, tại Việt Nam có 3 loại khe co giãn cầu chính bao gồm khe nhiệt, khe lún và khe kháng chấn. Trong đó:

  • Khe nhiệt là khe hở có vị trí bắt đầu ở một nơi nhưng điểm cuối thì thường nằm ở phần mái của công trình. Khe nhiệt có tác dụng làm hạn chế sức ảnh hưởng của sự chênh lệch nhiệt độ do môi trường gây ra. Thông thường, đường cắt và vị trí của khe này chỉ cắt qua thân công trình.
  • Khe lún có vị trí bắt đầu ở điểm móng và điểm cuối cố định ở phần mái, làm cho hai khối tách ra và di chuyển độc lập để hạn chế hiện tượng lún lệch xuất hiện. Đường cắt và vị trí cắt của khe này cắt qua hầm và móng của công trình.
  • Khe kháng chấn có kết cấu bền bỉ và khá vững chắc, có đường cắt và vị trí cắt qua thân của công trình.
  • Tuy nhiên, có hai loại khe được ứng dụng nhiều vào trong cuộc sống đó là khe co giãn răng lược cân và khe co giãn răng lược lệch.
  • Khe co giãn răng lược cân: Loại khe này được cấu tạo từ các bản thép hình răng lược, hệ thống ngăn nước và bulong xiết chặt. Loại khe này chứa một số ưu điểm như tuổi thọ cao, lắp đặt dễ dàng, tiếng ồn thấp, chống nước tốt, xe chạy qua êm,…
  • Khe co giãn hình răng lược lệch: Là một cấu trúc hệ thống treo có độ cứng cao nên có thể chịu được chuyển động ngang với độ lớn khoảng 420 mm. Loại khe này được ứng dụng khá nhiều vì chúng có khả năng chống nước chống bụi, chống ồn, chống ăn mòn và chống trơn trượt.

Quy tắc bố trí dành cho các loại khe co giãn trên mặt cầu

Trong trường hợp kích thước mặt bằng của công trình khá lớn và vượt qua tiêu chuẩn đã định mức thì bắt buộc khe co giãn phải được bố trí một cách hợp lý. Nếu như mặt bằng không có các biện pháp kết cấu và đảm bảo an toàn thì sẽ làm ảnh hưởng đến khoảng cách giữa khe.

Đối với kết cấu khung bê tông cốt thép nguyên khối, nếu là tường ngoài lắp ghép thì khoảng cách giữa hai khe là 65cm. Còn trong trường hợp là tường ngoài liền khối thì khoảng cách giữa hai khe là 45cm.

Đối với khe lún, nếu có sự chênh lệch giữa các bộ phận công trình có thể làm cho công trình bị hư hỏng. Nếu trong trường hợp công trình tựa là nền cọc, nền đá hoặc nền gia cố đảm bảo độ lún không đáng kể thì không nên bố trí khe lún.

Ảnh 3: Khe co giãn trên mặt cầu
Ảnh 3: Khe co giãn trên mặt cầu

Thoát nước của khe co giãn trên mặt cầu

Khe co giãn hiếm khi bị hỏng vì vượt quá khả năng chuyển động tối đa của chúng. Điều này được đảm bảo bởi một phần yếu tố an toàn được đưa vào thiết kế của chúng. Bởi vì chúng chịu ứng suất cục bộ cao hơn dự kiến, đôi khi các bộ phận của khớp có thể xuống cấp nhanh hơn, có thể do ảnh hưởng động học gia tăng đối với tải trọng bánh xe do mặt đường không bằng phẳng gây ra.

Rò rỉ nước qua các khớp nối thường là nguyên nhân chính dẫn đến hỏng hóc. Điều này có thể do các chi tiết khớp nối không phù hợp, kỹ thuật lắp đặt kém hoặc chỉ là thách thức vốn có của việc bịt kín hoàn toàn bất kỳ điểm nối nào giữa hai bộ phận chuyển động tương đối với nhau. Quản lý nước trên mặt cầu là rất quan trọng đối với sự thành công của khe co giãn và nó cần được giải quyết sớm trong quá trình thiết kế hơn là suy nghĩ lại.

Mặc dù mọi nỗ lực nên được thực hiện để làm cho các khe co giãn không thấm nước, nhưng luôn có khả năng nước từ bề mặt rò rỉ qua khe theo thời gian. Thông thường người ta lắp đặt một hệ thống thoát nước bên dưới khe nối boong để thu gom nước rò rỉ qua khe co giãn. Hệ thống này sẽ cho phép kiểm tra và bảo trì dễ dàng, cũng như xả vào hệ thống thoát nước đường thích hợp hoặc ngâm mình.

Trước khi đến khe co giãn, nước chảy qua bề mặt và chảy dọc theo lớp chống thấm phải được thu gom và xả qua hệ thống thoát nước dưới bề mặt.

Chi tiết các khe co giãn trên mặt cầu

Các chi tiết khớp nối giãn nở tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong việc làm cho khớp nối ít phải bảo dưỡng và hoạt động tốt. Nhiều quy định liên quan đến an toàn cho người sử dụng cầu được bao gồm trong tài liệu BD 33 của Cơ quan Đường cao tốc. Ví dụ, bất kỳ khe hở nào không được bắc cầu bởi bộ phận chịu tải không được rộng hơn 65 mm và không được phép có khoảng trống ở nơi người đi bộ có tiếp cận cây cầu.

Có thể sử dụng phớt chịu lực hoặc tấm che để giải quyết vấn đề này. Các tấm che phải có đường viền và đặt ở các hốc nông trên lối đi để tránh bị trượt. Một mặt của khớp, chúng được bắt vít, nhưng mặt khác, chúng có thể trượt. Những tấm này thường dày 12 mm vì chúng phải chịu được lực căng vô ý của bánh xe. Trong quá trình chuỗi lan can, các tấm che mỏng hơn thường được lắp đặt để che giấu những gì nếu không sẽ là một mối nối mở rộng mở.

Tại những vị trí dễ bị va đập này, nên cung cấp các tấm che lề đường để bảo vệ khe co giãn. Để đảm bảo rằng người đi xe đạp có thể đi qua các khớp răng lược nơi các khoảng trống thường được định hướng theo hướng giao thông, cần phải hết sức cẩn thận trong quá trình lắp đặt.

Cấu tạo chi tiết điển hình của khe co giãn cầu
Cấu tạo chi tiết điển hình của khe co giãn cầu

Điều quan trọng là phải mô tả bất kỳ dịch vụ nào đi qua khe co giãn và nhu cầu cung cấp dịch vụ cũng có thể quyết định lựa chọn thay thế nào đã nói ở trên để sử dụng chi tiết các khớp nối ở mép. Một số khớp nối yêu cầu khoảng hở cụ thể đối với bất kỳ ống dẫn dịch vụ nào, cần được kiểm tra. Các ống dẫn dịch vụ phải có đủ khoảng cách để cho phép dòng vật liệu nối xung quanh chúng cũng như vị trí cố định giữa các ống dẫn.

Đơn vị thi công khe co giãn trên mặt cầu uy tín

Nếu như bạn đang cần tìm đơn vị chuyên lắp đặt, thi công khe co giãn trên mặt cầu uy tín, chất lượng thì hãy liên hệ ngay với Đông Nam Phú. Chúng tôi là một trong những đơn vị uy tín chuyên cung cấp sản phẩm và giải pháp an toàn cho giao thông. Khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Đông Nam Phú, chúng tôi sẽ cam kết:

  • Cung cấp sản phẩm uy tín và chất lượng.
  • Thi công nhanh, thẩm mỹ và có độ bền cao.
  • Giá thành phù hợp với thị trường.
  • Có chế độ bảo hành lâu dài với các công trình mà công ty đã thực hiện.

Vậy nên, nếu bạn có nhu cầu lắp đặt khe co giãn cho công trình của mình, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline 0949 867416 – 0982 985059 để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng. Xin cảm ơn!

4.4/5 - (7 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *